PV GAS được vinh danh những công trình sáng tạo

Tháng 11/2021 ghi nhận những công trình sáng tạo của PV GAS được vinh danh tại các sự kiện cấp quốc gia. Tiếp tục xứng đáng là một trong những đơn vị có phong trào sáng kiến sáng tạo phát triển mạnh mẽ nhất trong Tập đoàn, các công trình sáng tạo của người lao động Tổng công ty Khí Việt Nam PV GAS vẫn luôn có mặt tại nhiều giải thưởng quốc gia trong những năm qua. Và 2021 là bước đi kế tiếp rất mạnh mẽ, dù phải trải qua sóng gió đại dịch.

9 công trình Dầu khí được trao giải VIFOTEC 2020

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2020 và Giải thưởng WIPO năm 2020. Trong số 9 công trình nghiên cứu khoa học công nghệ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được trao giải đợt này, PV GAS “góp mặt” đến 4 vinh danh.

Các tác giả được trao giải Nhì VIFOTEC 2020
Các tác giả được trao giải Nhì VIFOTEC 2020

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các nhà công nghệ đã có những công trình có giá trị khoa học, kinh tế – xã hội lớn đã và đang được áp dụng có hiệu quả tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, giải thưởng được giới khoa học nước nhà và nhân dân trong cả nước đánh giá cao.

Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ năm 2020 được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tính mạng người dân, đến kinh tế – xã hội của đất nước, nhưng với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước “chống dịch như chống giặc”, “vừa phòng chống dịch vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh”, các nhà sáng tạo, các nhà khoa học là những người đi tiên phong cùng với nhân dân cả nước đã có những đóng góp quan trọng, được ghi nhận.

Năm 2020 có 133 công trình tham dự thuộc 6 lĩnh vực: Cơ khí – tự động hóa (27 công trình); Công nghệ Vật liệu (10 công trình); Công nghệ Thông tin, Điện tử, Viễn thông (21 công trình); Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống (39 công trình); Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên (19 công trình); Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới (17 công trình).

Các tác giả được trao giải Ba VIFOTEC 2020
Các tác giả được trao giải Ba VIFOTEC 2020

Hội đồng Giám khảo đã xem xét, đánh giá các công trình một cách trung thực, khách quan, quyết định trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2020 cho 45 công trình bao gồm: 5 giải Nhất, 11 giải Nhì, 13 giải Ba, 16 giải Khuyến Khích. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có 9 công trình đoạt giải.

4 công trình của PV GAS (PetroVietnam Gas) được trao giải trong đợt này gồm: Ở Lĩnh vực Cơ khí – Tự động hóa, Giải pháp “Kiểm soát hàm lượng nước (WDP) trong dòng chung (Gas- Condensate) của lô 06.1 nhằm tuân thủ specification của hợp đồng vận chuyển (Transportation Agreement)”, của kỹ sư Nguyễn Thanh Ngoãn và cộng sự Công ty đường ống Khí Nam Côn Sơn đạt giải Ba.

Ở Lĩnh vực Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới, PV GAS có giải Khuyến khích trao cho Công trình “Cải hoán hệ thống giải hấp phụ của cụm tách nước tại Nhà máy xử lý khí Cà Mau” của kỹ sư Lê Xuân Thắng và cộng sự Bộ phận Nhà máy xử lý khí Công ty Khí Cà Mau.

Trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, Điện tử, Viễn thông, có công trình “Các giải pháp tối ưu hóa vận hành xử lý khí Cà Mau” của kỹ sư Nguyễn Thanh Tân và cộng sự Bộ phận Nhà máy xử lý khí Công ty Khí Cà Mau đạt giải Khuyến khích.

Trong lĩnh vực Công nghệ vật liệu, “Giải pháp cung cấp nguồn khí permeate gas dư từ nhà máy xử lý khí Cà Mau sử dụng cho nhà máy đạm Cà Mau” của kỹ sư Lê Xuân Thắng và cộng sự Phòng vận chuyển điều độ khí Công ty Khí Cà Mau đạt giải Ba.

Các tác giả đoạt giải là những cán bộ, kỹ sư đã luôn phát huy và đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với mong muốn tạo ra được nhiều giải pháp hữu ích, sản phẩm khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả nhất cho PV GAS, ngành Dầu khí nói riêng và cho xã hội nói chung.

Ngoài các phần thưởng của Ban tổ chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã tặng Bằng Lao động sáng tạo cho các tác giả là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của các công trình đoạt giải Nhất, Nhì, Ba; trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tác giả trẻ có độ tuổi dưới 35 tuổi.

2 công trình, giải pháp từ PV GAS được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2021

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2021 công bố 76 công trình, giải pháp sáng tạo xuất sắc, tiêu biểu, có ý nghĩa quan trọng đối với nền khoa học, công nghệ đất nước. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có 7 công trình, giải pháp tiêu biểu được vinh danh, trong đó PV GAS góp 2 gương mặt tiêu biểu.

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2021 năm nay được chia theo các lĩnh vực như sau: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông: 15 công trình; công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng mới và chế biến, sản xuất trong nông nghiệp: 14 công trình; sinh học phục vụ sản xuất, đời sống: 13 công trình; cơ khí tự động hóa: 9 công trình; giáo dục – đào tạo: 8 công trình; công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên: 7 công trình; y tế: 7 công trình; công nghệ vật liệu: 3 công trình. Các công trình này được lựa chọn từ 151 công trình, giải pháp khoa học do các bộ, ngành, tổ chức, các tỉnh, thành phố giới thiệu.

Sách vàng sáng tạo 2021 được giới thiệu đến công chúng
Sách vàng sáng tạo 2021 được giới thiệu đến công chúng

2 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ của PV GAS đã được trao giải VIFOTEC 2020, tiếp tục được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2021 gồm:

1/ Giải pháp “Kiểm soát hàm lượng nước (WDP) trong dòng chung (Gas- Condensate) của lô 06.1 nhằm tuân thủ specification của hợp đồng vận chuyển (Transportation Agreement)”, của kỹ sư Nguyễn Thanh Ngoãn và cộng sự Công ty đường ống Khí Nam Côn Sơn.

2/ Công trình “Giải pháp cung cấp nguồn khí permeate gas dư từ Nhà máy xử lý khí Cà Mau sử dụng cho Nhà máy đạm Cà Mau” của kỹ sư Lê Xuân Thắng và cộng sự Phòng vận chuyển điều độ khí, Công ty Khí Cà Mau.

Lãnh đạo Nhà nước vinh danh những sáng tạo tiêu biểu trong Sách vàng sáng tạo hàng năm
Lãnh đạo Nhà nước vinh danh những sáng tạo tiêu biểu trong Sách vàng sáng tạo hàng năm

Việc công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam là nhằm cổ vũ, khơi dậy tinh thần yêu nước, trí tuệ của người Việt Nam thi đua sáng tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần hình thành văn hóa sáng tạo của người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; đi cùng với việc vận động, khuyến khích, hỗ trợ cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thi đua học tập, hưởng ứng mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đưa ra sáng kiến, tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ở mọi lĩnh vực nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.

Dự kiến, Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 25/11 tới tại Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.